top of page
  • Writer's pictureSasi Kaifark

ขายฝากกับเงินกู้เหมือนกันหรือไม่

เชื่อได้ว่าหลายคนก็อาจมีข้อสงสัยระหว่างการขายฝากกับเงินกู้ ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งในเบื้องต้นก็ต้องบอกว่าการขายฝากนั้นก็คือการกู้เงินในระบบรูปแบบหนึ่งนั่นเอง ดังนั้นเราจึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการขายฝากและเงินกู้ในระบบ ว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไรกันบ้าง


เงินกู้ในระบบ

เป็นเงินกู้ที่ผู้กู้นั้นมีเจ้าหนี้เป็นธนาคาร สถาบันการเงิน หรือเป็นผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงินแต่มีการให้กู้ยืมเงินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการกู้เงินในระบบก็เป็นการกู้เงินที่ถูกกฎหมาย โดยมีกฎเกณฑ์กำหนดที่ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้จำเป็นจะต้องปฏิบัติ ไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบ มีการทำสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน และมีมาตรฐานของการกู้ยืมเงินที่เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ซึ่งรูปแบบของการกู้เงินในระบบก็จะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

เงินกู้ในระบบแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นเงินกู้ซึ่งลูกหนี้จะมีการใช้หลักทรัพย์มาทำสัญญาเพื่อค้ำประกันเงินกู้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเงินกู้ที่มีวงเงินจำนวนมากเพื่อนำเงินที่ได้ ไปใช้ซื้อสินทรัพย์ที่มีราคาสูงหรือการลงทุนทำธุรกิจ ซึ่งเงินกู้ประเภทนี้ก็จะมีดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำกว่าเงินกู้ในระบบแบบที่ไม่มีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน เนื่องจากผู้ให้กู้สามารถดำเนินการยึดทรัพย์ที่นำมาค้ำประกันได้หากผู้กู้ไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ตามกำหนด

เงินกู้แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นเงินที่ให้กู้ยืมโดยที่ลูกหนี้ไม่มีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน ส่วนใหญ่จะเป็นวงเงินกู้ที่ไม่ค่อยสูงมากนัก อย่างเช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น แต่เนื่องจากเป็นการกู้เงินที่ไม่มีหลักทรัพย์มาค้ำประกันจึงทำให้มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นการเรียกเก็บดอกเบี้ยก็จะมีอัตราที่สูงตามไปด้วยเพื่อชดเชยกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น


การขายฝาก

เป็นการกู้เงินในระบบรูปแบบหนึ่งซึ่งจัดอยู่ในการกู้เงินแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยที่ผู้ขายฝากและผู้ซื้อฝากจะต้องมีการทำนิติกรรมต่อหน้าเจ้าหน้าที่พนักงาน ณ กรมที่ดิน โดยให้ถือว่าผู้ขายฝากก็คือผู้กู้ และผู้ซื้อฝากก็คือผู้ให้กู้ โดยหลักทรัพย์ที่นำมาค้ำประกันจะเป็นของผู้ซื้อฝากทันทีที่มีการทำสัญญาขายฝาก โดยมีระยะเวลากำหนดไถ่ถอนระบุในสัญญาที่ชัดเจนเพื่อให้ผู้ขายฝากสามารถนำเงินมาไถ่ทรัพย์สินนั้นคืนได้ โดยแนะนำให้ทำการขายฝากกับนายทุนที่ถูกกฎหมายและเชื่อถือได้ เพราะถ้าหากเลือกนายทุนสำหรับการขายฝากได้ไม่ดี ผู้ขายฝากอาจโดนเอารัดเอาเปรียบให้เสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูง จนทำให้ไม่สามารถไถ่ถอนทรัพย์สินคืนและถูกยึดทรัพย์ไปในที่สุด


ดังนั้นการขายฝากก็คือการกู้เงินในระบบแบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันรูปแบบหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนในกรณีที่ไม่สามารถจำนองบ้านหรือที่ดินกับธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ แต่ควรทำการขายฝากกับบริษัทที่ถูกกฎหมายและมีความน่าเชื่อถือ เพื่อที่จะได้เงินจากการขายฝากที่สมเหตุสมผล และไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจนถูกยึดทรัพย์สินไปอย่างไม่เป็นธรรม

4 views0 comments

Recent Posts

See All

5 ทำเลที่มีราคาประเมินที่ดินสูงสุดในกรุงเทพ ปี 66

หลังจากที่กรมธนารักษ์ประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ในรอบปี 2566-2569 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2569 ซึ่งพื้นที่ในกรุงเทพฯ หลายแห่งนั้นก็มีราคาประเมินที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ

ทรัพย์สินขายฝากมีประเภทใดบ้าง

เมื่อพูดถึงการขายฝาก ส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ อย่างเช่น บ้านและที่ดินกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้วการขายฝากนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์เพ

5 ข้อต้องรู้ จะได้ไม่ถูกเอาเปรียบในการขายฝาก

การขายฝากนั้นเป็นเรื่องที่ต้องมีการตัดสินใจอย่างรอบคอบ และจำเป็นต้องมีการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ดี เพราะหลายคนอาจโดนหลอกจนทำให้เสียทั้งเงินเสียทั้งความรู้สึกเพียงเพราะไม่ได้ศึกษาข้อมูลหรือระมัดระวัง

bottom of page